Xử lý nghiêm hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng - 023 - Tem chống hàng giả | in tem chống giả
Headlines News :
Home » , , , » Xử lý nghiêm hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Xử lý nghiêm hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Written By Lê Nguyễn on Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014 | 22:46

(Tân Hoa Mai) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trương Quang Hoài Nam cho biết, hàng giả hiện là một vấn nạn của hầu hết các nước trên thế giới. Theo Tổ chức Hải quan thế giới, hàng giả hiện chiếm khoảng 10% thương mại của thế giới, khoảng 500 tỷ USD mỗi năm.


Cơ quan chức năng lập biên bản số mỹ phẩm giả tại một công ty kinh doanh.
Ở Việt Nam, hàng giả, hàng nhái đang là một vấn đề bức xúc của xã hội. Hàng giả xuất hiện ở khắp nơi, từ chợ vùng cao đến cả siêu thị. Rất nhiều mặt hàng đang lưu thông trên thị trường đều có hàng giả, hàng nhái, nhất là những mặt hàng như mỹ phẩm, dược phẩm, vật liệu xây dựng, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm, bia rượu, bao bì, mũ bảo hiểm...



Năm 1996, cả nước chỉ phát hiện và xử lý 961 vụ thì đến năm 2012, các lực lượng chức năng đã xử lý hành chính 11.284 vụ, thu phạt 137,6 tỷ đồng (gấp 1,84 lần về số vụ và 5,6 lần về giá trị phạt so với năm 2011); riêng 10 tháng đầu năm 2013, cả nước cũng đã phát hiện và xử lý 11.247 vụ.

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Lê Thế Bảo cũng thông tin, những năm qua, việc thực thi pháp luật liên quan đến chống hàng giả, hàng nhái, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam đã được quan tâm triển khai và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Đặc biệt là kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới.

Tuy nhiên, so với mục tiêu bảo vệ tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các hoạt động đầu tư sáng tạo, thì hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng nhái còn thấp. Thời gian qua, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái đã được các cơ quan chức năng tăng cường điều tra, xử lý, nhưng việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn có chiều hướng tăng nhanh, trong khi đó, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng hiện còn hạn chế. Có doanh nghiệp còn né tránh vì cho rằng, nói đến sản phẩm bị làm giả sẽ khiến người tiêu dùng e ngại.

Ông Trương Quang Hoài Nam cho rằng, nguyên nhân làm cho công tác chống hàng giả, hàng nhái chưa đạt kết quả cao do còn khá nhiều kẽ hở trong các quy định khiến các đối tượng sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả lợi dụng, lách luật; chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe; công tác phối hợp giữa các lực lượng không đồng bộ; nhận thức của người dân và đặc biệt là những người biết nhưng vẫn mua vì giá rẻ; chủ thể quyền sở hữu trí tuệ bị làm giả, làm nhái không lên án và hợp tác; một nguyên nhân quan trọng đó là sự vào cuộc tích cực của một số chính quyền địa phương chưa quyết liệt.


Theo ông Nam, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý những trường hợp vi phạm; tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực và phương tiện cho đội ngũ làm công tác chống hàng giả, hàng nhái; sớm thành lập đội chống hàng giả, hàng nhái trực thuộc Chi cục Quản lý thị trường các địa phương và cho phép thành lập các đội quản lý thị trường trực thuộc Cục Quản lý thị trường để làm nhiệm vụ trên các địa bàn liên tỉnh, liên tuyến...

Liên Hệ
Bảo Thái
Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).