Kẻ thù của DN và người tiêu dùng - 023 - Tem chống hàng giả | in tem chống giả
Headlines News :
Home » » Kẻ thù của DN và người tiêu dùng

Kẻ thù của DN và người tiêu dùng

Written By le minh truong on Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014 | 19:00


(DĐDN) Trong khi nhiều mặt hàng cung đã vượt cầu nhưng hàng giả, hàng nhái lại phát sinh và phát triển hẳn là khâu quản lý còn chưa tốt.


Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu tiêu hủy gần 2 tấn hàng hóa kém chất lượng, hàng giả
hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hết hạn sử dụng

9 tháng đầu năm 2012, cả nước phát hiện và xử lý 17.019 vụ buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu. Riêng lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 10.685 vụ, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 24 tỉ đồng, giá trị hàng hóa tịch thu trên 174 tỉ đồng…

Phổ biến... như hàng thật
Tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện nay có một số đặc điểm khác so với trước đây. Trước kia, hàng giả, hàng nhái thông thường chỉ phát sinh khi hàng hóa sản xuất ra không đủ tiêu dùng, tức là người làm giả, làm nhái đánh vào sự thiếu hụt của người tiêu dùng, nhưng nay khi quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng đã được cải thiện một bước quan trọng, thậm chí có nhiều mặt hàng cung đã vượt cầu, hàng giả, hàng nhái lại phát sinh và phát triển; hẳn là khâu quản lý còn chưa tốt.

Hàng giả, hàng nhái khá phổ biến ở nhiều mặt hàng, từ những mặt hàng thông thường, như mỹ phẩm, quần áo, hàng hiệu túi xách, xi măng…, những mặt hàng liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người, như thuốc tân dược, rượu, một số thực phẩm..., đến những mặt hàng có tính kỹ thuật, những mặt hàng cao cấp, có giá trị lớn, như phụ tùng xe máy, đầu VCD, DVD…, rồi cổ phiếu, tiền… Và đến cả "tem chống hàng giả" cũng bị làm nhái, làm giả! Thời gian xuất hiện hàng giả, hàng nhái bây giờ cũng nhanh hơn nhiều; nếu trước đây, sau khi DN cho ra đời sản phẩm mới phải trên nửa năm sau mới có hàng giả, hàng nhái, thì nay có khi chỉ khoảng nửa tháng hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện ngoài thị trường.

Các hành vi cũng ngày một tinh vi, thậm chí rất chuyên nghiệp, có cả đội ngũ chuyên sản xuất bao bì, nhãn mác, có đội ngũ sản xuất hàng hóa…Thậm chí, trước đây hàng giả thường là hàng nội giả hàng ngoại, thì nay hàng giả các thương hiệu nổi tiếng của thế giới và VN được sản xuất từ nước ngoài, rồi tuồn lậu vào VN tiêu thụ. Điều này, đặc biệt nguy hại cho sản xuất trong nước.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do sản xuất hàng giả, hàng nhái đem lại lợi nhuận rất cao.Chúng ta biết rằng, sản xuất hàng giả đồng nghĩa với việc trốn thuế, không mất đầu tư về nghiên cứu, sáng tạo kiểu dáng, mẫu mã…Do vậy giá bán ra bao giờ cũng rẻ hơn hàng thật.

Bên cạnh đó, hàng giả cũng có nguyên nhân xuất phát từ chính người tiêu dùng, có hai trường hợp, thứ nhất là người tiêu dùng vô tình sử dụng hàng giả. Thứ hai, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng biết hàng giả nhưng vẫn mua do giá rẻ.

Nguyên nhân cuối cùng nhưng lại là quan trọng nhất là việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Nếu kiểm tra gắt gao, chặt chẽ thì hàng lậu sẽ hạn chế. Tuy nhiên, cũng phải nhìn vào thực trạng là chúng ta có nhiều biên giới với các nước, trong khi bên kia biên giới là các thị trường hàng lậu rất lớn nên ngăn chặn cũng gặp không ít khó khăn.


Bóp nghẹt cạnh tranh lành mạnh
Nói hàng giả, hàng nhái là kẻ thù của DN được xét trên ba mặt. Một mặt, DN bị mất thị phần tiêu thụ, bởi hàng giả, hàng nhái đã lừa được người tiêu dùng bằng giá cả thấp hơn (hoặc giá nào cũng bán). Mặt khác, là uy tín của DN làm ăn chân chính bị giảm sút. Đặc biệt là môi trường kinh doanh bị xâm phạm, bóp nghẹt cạnh tranh lành mạnh. Nói hàng giả, hàng nhái là kẻ thù của người tiêu dùng thì quá rõ, chẳng những bị lừa mất tiền, mà còn nguy hại đối với sức khỏe và tính mạng.


Tình trạng hàng giả, hàng nhái như trên tiếp tục phát sinh, phát triển do nhiều nguyên nhân, không chỉ do bản thân những kẻ làm hàng giả, hàng nhái hám lợi, lừa đảo, mà còn liên quan đến các chủ thể trên thị trường, đó là các DN, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý nhà nước. Các DN có sản phẩm bị làm giả, làm nhái trong nhiều trường hợp đã không muốn, không dám công bố, do sợ nếu công bố thì sản phẩm của mình cũng sẽ không tiêu thụ được. Người tiêu dùng nhiều khi đành "ngậm bồ hòn làm ngọt". Các cơ quan quản lý nhà nước, tuy đã có Luật Sở hữu trí tuệ (có hiệu lực thi hành từ tháng 6/2006), nhưng việc hướng dẫn thi hành còn quá chậm, việc thực thi của các ngành, các cấp còn chưa được quan tâm. VN vẫn còn bị xếp vào danh sách những nước có mức độ vi phạm nhiều nhất, sẽ phải đứng trước các vụ kiện vi phạm sở hữu trí tuệ của khách hàng và các tổ chức quốc tế. Hơn nữa, vấn đề thực thi của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện nay trước hết, cơ quan chức năng phải là lực lượng nòng cốt, không ai có thể làm thay được công việc của họ là đi kiểm tra, xử lý các hành vi.

Ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục QLTT, Bộ Công Thương: 
Kẽ hở còn nhiều

Để giảm thiểu tình trạng hàng giả, hàng nhái, buôn lậu… tôi cho rằng, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm rất quan trọng. Cùng với đó, cần tăng cường vận động, giáo dục, tuyên truyền, có chính sách đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm để cư dân biên giới không tham gia vận chuyển, tiếp tay cho buôn lậu.Cần tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp giữa các lực lượng chức năng. Phân định rõ trách nhiệm, phạm vi quản lý của từng ngành, từng cấp trong việc tổ chức kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm. Ngoài ra, cơ chế chính sách cũng cần được đổi mới nhằm theo kịp với tình hình thực tế...

Tuy nhiên, trong điều kiện lực lượng kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu mỏng (hơn 6.000 công chức của quản lý thị trường) trong khi phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, thì việc sót lọt là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, công tác chống buôn lậu thực sự chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: 
Ảnh hưởng tới môi trường đầu tư

Các vụ hàng giả, hàng nhái bị phát hiện và xử lý mới chỉ là bề nổi và còn rất xa so với con số thực tế. Điều này ảnh hưởng lớn tới các nhà sản xuất chân chính. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng thâm hụt ngân sách nhà nước vì thất thu thuế, người tiêu dùng bị thiệt hại về kinh tế và sức khỏe… Không chỉ có vậy, nó còn ảnh hưởng tới đầu tư nước ngoài vào VN, các nhà đầu tư sẽ “e ngại” bởi hàng của họ sản xuất ra sẽ bị giảm sức mua của thị trường và bị cạnh tranh không lành mạnh. Hàng giả, hàng nhái thường được làm giả chất lượng hàng hóa của DN sản xuất chân chính… Do vậy, người tiêu dùng cần phải mua hàng ở các địa chỉ tin cậy, trước khi mua hàng phải đọc kỹ nhãn hàng hóa, mua hàng phải có chứng từ, hóa đơn… Khi gặp phải hàng giả cần thông tin kịp thời tới cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Liên Hệ

Nguyễn Mạnh Hùng
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí
Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng
Nguồn : Diễn đàn Doanh nghiệp
Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).