Thương hiệu ngoại tiếp tục "xâm lăng" thị trường Việt - 023 - Tem chống hàng giả | in tem chống giả
Headlines News :
Home » » Thương hiệu ngoại tiếp tục "xâm lăng" thị trường Việt

Thương hiệu ngoại tiếp tục "xâm lăng" thị trường Việt

Written By le minh truong on Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014 | 23:15



)- Với sự có mặt của thương hiệu “kem úp ngược” Dairy Queen, tỉ phú Warren Buffet một lần nữa cho thấy sự thất bại đã được dự báo trước với những thương hiệu Việt.

Cuộc xâm lăng của các thương hiệu ngoại

2 cửa hàng đầu tiên đã được mở tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và Hai Bà Trưng- TP.HCM trong tháng 1/2014.

Thương hiệu này đã ký thỏa thuận nhiều đơn vị (multiple-unit deal) với QSR Vietnam Trading One Member Company Limited về việc mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam theo hình thức nhượng quyền và trong vòng 5 năm tới sẽ nâng số lượng cửa hàng trên toàn quốc lên 60.



Thêm một thương hiệu ngoại xâm nhập, dự báo sự thất bại của thương hiệu nội


Theo đó Dairy Queen sẽ phục vụ thị hiếu của người địa phương với các hương vị phổ biến ở châu Á, như trà xanh với đậu đỏ hay hạnh nhân thêm trà xanh.

Hiện Dairy Queen đã có hơn 600 cửa hàng ở Trung Quốc. Cùng với mục tiêu mở rộng thị trường ngoài Mỹ và Canada, Dairy Queen đã tái “nhập cảnh” vào Đài Loan và lên kế hoạch mở thêm 6 cửa hàng trong năm 2014.

Giám đốc điều hành Jean Champagne cho biết, Dairy Queen cũng đang trong quá trình "đàm phán căng thẳng" để gia nhập thị trường Ban Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Jordan ở Trung Đông. Thương hiệu này đã có các cửa hàng nhượng quyền thương mại tại Bahrain, Ảrập Saudi, Oman và Qatar.

Cùng với "kem úp ngược", cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam sẽ nằm tại số 2-6 Bis Điện Biên Phủ, quận 1, Tp.HCM. Điều này cho thấy, các thương hiệu toàn cầu đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong khi nhiều thương hiệu Việt đang ngắc ngoải tím cách trụ hạng hoặc chuyển nhượng.

Trước đó, Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam, ông Nguyễn Huy Thịnh cho biết, dự kiến sau Tết Nguyên đán 2014, cửa hàng sẽ chính thức khai trương. Thực đơn sẽ bao gồm những món ăn đặc trưng được nhiều người yêu thích của thương hiệu này, từ bánh sandwich Big Mac, Cheeseburger, hay khoai tây chiên.

Điểm đáng chú ý tại cửa hàng này là dịch vụ drive-thru (mua hàng không cần đỗ xe) và phục vụ suốt 24 giờ.

Hiện tại, McDonald’s là hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh số 1 thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Trong đó, hơn 80% các nhà hàng McDonald’s trên toàn cầu được sở hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại địa phương.

Trước McDonald's, hồi tháng 4, The Pizza Company - một thương hiệu thức ăn nhanh thuộc Tập đoàn Minor Food Group (Thái Lan) cũng chính thức có mặt ở TP HCM.

Cuối năm 2012, công ty con của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) đã trở thành đối tác nhượng quyền của Buger King - tập đoàn cung cấp dịch vụ đồ ăn nhanh của Mỹ. Đầu năm 2013 những cửa hàng đầu tiên của Buger King đã được khai trương tại Hà Nội và TP HCM.

Một lãnh đạo IPP từng đặt mục tiêu trong hai năm đầu đơn vị này sẽ đầu tư và phát triển liên tục mỗi tháng 3-4 cửa hàng tại các thành phố lớn trong cả nước. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu để làm đa dạng thêm một số sản phẩm mới, phù hợp hơn với khẩu vị người Việt cũng được đơn vị này tính đến.

Phân khúc đồ uống cũng không hề kém cạnh và đã xuất hiện thêm thương hiệu quốc tế mới trong năm 2013. Sau Tết Quý Tỵ, Starbucks đặt chân vào TP HCM với một cửa hiệu 2 tầng tại đường Lê Lợi, quận 1 và chỉ sau vài tháng thương hiệu này bắt đầu bành trướng.

Starbucks đã ký kết với Coffee Concepts (Việt Nam) thỏa thuận nhượng quyền thương mại và Coffee Concepts trở thành đối tác điều hành duy nhất được cấp giấy phép của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Mảng bán lẻ đang chứng kiến sự bành trướng của các thương hiệu ngoại. Tập đoàn Lotte sau khi mở chuỗi siêu thị tại TP HCM, Đà Nẵng và Đồng Nai đã dọn đường cho kế hoạch Bắc tiến. Siêu thị đầu tiên của đại gia này ở Hà Nội dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2014.

Ngoài những gương mặt cũ Big C, Metro, Parkson... nhiều nhà đầu tư ngoại gần đây tuyên bố mở siêu thị tại Việt Nam. Tháng 5 vừa qua, Công ty NTUC FairPrice - nhà bán lẻ của Singapore - đã cùng với Saigon Co.op nhận giấy phép thành lập liên doanh kinh doanh thương mại ở Việt Nam và sẽ mở hai chuỗi siêu thị Co.opXtra và Co.opXtraPlus.

Sự thất bại hiện hình của các thương hiệu nội

Một trong những thương vụ thâu tóm “kinh điển” nhất trên thị trường Việt Nam chính là việc Tập đoàn Colgate - Palmolive (Mỹ) mua lại kem đánh răng Dạ Lan của Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Sơn Hải do ông Trịnh Thành Nhơn làm chủ.

Ban đầu, mối quan hệ giữa Colgate – Palmolive và Sơn Hải diễn ra rất tốt đẹp khi cả hai đều giữ cương vị ông chủ thương hiệu Dạ Lan. Thế nhưng sau 3 năm hợp tác, phía Colagate đòi dẹp công ty vì thua lỗ. Trong khi đó, ông Nhơn lại khẳng định điều ngược lại. Nhưng vì yếu thế, cuối cùng, ông Nhơn đành bán lại Dạ Lan với giá vốn 3,2 triệu USD.

Và thương hiệu Dạ Lan cũng dần biến mất để thay vào đó là các sản phẩm kem đánh răng Colgate. Đến đây, ý đồ thâu tóm Dạ Lan để loại bỏ đối thủ cạnh tranh đã lộ diện nhưng quá muộn cho người trong cuộc tìm được chiến lược để thay đổi tình thế.

Mặc dù khẳng định trong hoàn cảnh đó, ông đã chọn được cho mình giải pháp tốt nhất nhưng doanh nhân Thành Nhơn vẫn rất đau xót. Quá đau xót khi “đứa con cưng” của mình bị loại bỏ thẳng tay, ông Nhơn “thề” không đụng đến lĩnh vực hoá mỹ phẩm kể từ khi bán đi thương hiệu Dạ Lan cho Colgate.

Thương hiệu thứ hai sập bẫy nhà đầu tư ngoại và đặt dấu chấm hết sau 20 năm hoạt động và được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao trong 11 năm liền chính là thương hiệu Tribeco Sài Gòn (TRI).

Tribeco trước ngày bị Uni-President Việt Nam (công ty mẹ ở Đài Loan) thâu tóm, lên sàn kinh doanh vào năm 2008 và tuyên bố giải thể vào tháng 8/2012.

Năm 2001, TP.HCM còn chọn 2 sản phẩm của công ty là sữa đậu nành và nước ngọt có ga làm sản phẩm công nghiệp chủ lực. TRI yên lành cho đến ngày họ quyết định bắt tay với "ông lớn".

Sau khi bán cổ phần cho Kinh Đô, rồi tiếp tục bán 15% cổ phần cho đối tác đến từ Đài Loan Uni-President, TRI từ một doanh nghiệp vững mạnh, cho doanh thu lớn, đã lâm cảnh nợ nần. 

Đến năm 2010, TRI đã bán hết cổ phần Tribeco Miền Bắc, cuối năm 2011 bán hết Tribeco Bình Dương. Chấm dứt giấc mơ mở rộng sản xuất và thị phần ngắn ngủi.

Cuối tháng 8/2012, Đại hội cổ đông bất thường của Tribeco Sài Gòn đã tuyên bố giải thể doanh nghiệp. Cổ phần trôi nổi của công ty được HĐQT mua lại với chỉ 2.300 đồng. Điều đáng nói là khi giải thể, Uni-President đã nắm 43,6% cổ phần của Tribeco (3 năm trước là 15%) và trở thành chủ nhân mới của Tribeco Bình Dương.

Từng nuôi mộng biến Phở 24 thành thương hiệu đẳng cấp thế giới nhưng cuối cùng ông chủ Lý Quý Trung lại dứt ruột bán “đứa con” của mình để đổi lấy 20 triệu USD.

Từ khoảng cuối năm 2011, thông tin Công ty Việt Thái Quốc Tế (VTI), đơn vị sở hữu Highlands Coffee mua lại 100% cổ phần Phở 24 từ ông chủ Lý Quý Trung đã khiến dư luận xôn xao. Ngay sau khi mua lại Phở 24, VTI lại lập tức bán 50% cổ phần cho Tập đoàn Jollibee (Philippines) với giá 25 triệu USD.

Trước đó, Phở 24 bộc lộ rõ nhưng yếu điểm của hệ thống nhượng quyền khi gia tăng quy mô hoạt động, thách thức trong quản trị chất lượng cũng tăng theo. Các cửa hàng trong nước đuối sức, mặc dù cách phục vụ cũng như chất lượng món ăn vẫn được bảo đảm.

Tài chính là vấn đề lớn nhất, vốn thiếu, Phở 24 lại “rơi” vào đúng thời điểm sắp thoái vốn của Quỹ đầu tư VinaCapital. Theo thông lệ, các quỹ đầu tư thường thoái vốn tại công ty liên kết sau 5 năm rót vốn.

Đặc biệt, là lỗ hổng quản trị hệ thống và Phở 24 gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu đồ ăn nhanh có tiếng ồ ạt đổ vào Việt Nam như KFC, Lotte,…

Theo các chuyên gia, để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam, các tay chơi Việt Nam cần chú ý hai điểm quan trọng là tầm nhìn và thực lực dài hạn, xây dựng chuỗi ẩm thực là xây dựng hệ thống.

Thứ hai là phải xây dựng được khái niệm và ý tưởng- concept đồng thời kiên quyết xa rời hấp dẫn kinh doanh trong ngắn hạn. Trong vận hành, các công ty cần phải triệt để tuân thủ và bảo toàn ý tưởng và khái niệm cửa hàng.

Liên Hệ

Lam Lam
Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).