Thương hiệu Việt tại Haiti - 023 - Tem chống hàng giả | in tem chống giả
Headlines News :
Home » , » Thương hiệu Việt tại Haiti

Thương hiệu Việt tại Haiti

Written By Trị Trương on Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014 | 04:41

Công ty in tem Đoàn phóng viên Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong chuyến công du một ngày đến đảo quốc Haiti vùng Caribbean, đã có hành trình di chuyển trên ôtô đầy ly kỳ, thậm chí còn được mô tả là “hồi hộp hơn cả phim hành động của Hollywood”...

Nếu như thủ đô Havana của Cuba gây ấn tượng với vẻ đẹp tĩnh lặng của “cô gái say ngủ”, thì thủ đô Port-au-Prince của Haiti là những con đường đầy rẫy “vết sẹo” chưa lành, sau thảm họa động đất lịch sử hồi năm 2010. Theo số liệu ghi lại, trận động đất phá sập hoàn toàn 90% các công trình lớn của Haiti, thủ đô Port-au-Prince gần như bị san phẳng, hơn 2 triệu người lâm vào cảnh không nhà, hơn 300.000 người Haiti đã thiệt mạng...

4 năm sau động đất, Haiti vẫn còn đến 145.000 người dân vẫn phải sống trong các khu nhà tạm. Quốc gia ven biển Caribbean này cũng là nước có mức an toàn về nguồn nước và vệ sinh môi trường thấp nhất Châu Mỹ. Dân số của Haiti hiện có gần 10 triệu người, trong đó 60% là người da đen, 30% là người da nâu, 10% là người da trắng.

Dù GDP đầu người của Haiti đạt 1.300USD (hiện Việt Nam là 1.900USD), song những chỉ số về nền kinh tế quả đáng lo ngại. Tăng trưởng GDP Tem chống giả hologram của Haiti năm 2013 chỉ đạt 3,4%, với tỉ lệ thất nghiệp đến 40,6%, nợ nước ngoài là 1,1 tỉ USD, với GDP chỉ đạt 8,2 tỉ USD. Tỉ lệ người dân thu nhập dưới 2USD một ngày lên đến 72%. Cho đến nay, Haiti phải dựa phần nhiều vào dòng tiền viện trợ từ cộng đồng quốc tế để tái thiết đất nước.
Song, không thể phủ nhận sức sống và ý chí mạnh mẽ đang vươn mình khắp các phố phường của Haiti. Các đường phố đầy nghẹt người đang tìm kế mưu sinh. Giữa trời nắng gắt, những chiếc xe lam cũ kỹ lèn chặt người len lỏi khắp nơi. Những phụ nữ lam lũ đội thúng hàng bán rong. Những quán hàng dựng vội, bán đồ cũ ven đường... Họ, dường như, không muốn trông chờ sự viện trợ của nước ngoài...
Với Việt Nam, Haiti là quốc gia có quan hệ bạn bè truyền thống, nhưng đồng thời, là một đối tác rất mới. Cho đến nay, Việt Nam có hai mũi nhọn rất thành công là hợp tác viễn thông, và xuất khẩu gạo. Và chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm khai mở hợp tác trên gần một chục lĩnh vực, như điện, năng lượng, thăm dò, khai thác dầu khí, khai khoáng, dệt may, xây dựng, du lịch, nông nghiệp...

Nước chủ nhà Haiti đón đoàn cấp cao Việt Nam, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu, vô cùng trọng thị. Những tấm ápphích in hình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhà lãnh đạo Haiti được chăng khắp các trục đường chính. Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức đặc biệt, khi có sự hiện diện của cả Tổng thống và Thủ tướng nước chủ nhà.

Phóng viên Haiti chen nhau tác nghiệp tại một sự kiện trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

http://www.intemchonghanggia.com/


Roberto - “tay đua tốc độ”
Để đảm bảo việc tác nghiệp cho đoàn báo chí Việt Nam, chính quyền Haiti cử hẳn 2 mô tô dẫn đường và 1 khóa đuôi, bảo vệ an ninh và dẹp đường cho đoàn. Bác tài Roberto - 52 tuổi, da nâu bóng màu sôcôla - được phân công đưa đoàn phóng viên Việt Nam đến các sự kiện trong lịch trình chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Vì vậy, có thể nói, các phóng viên “rượt đuổi” theo sự kiện của đoàn, và Roberto “rượt đuổi” với thời gian và tốc độ để đưa đoàn đến kịp giờ.

Những con đường nhỏ hẹp, gồ ghề cùng địa hình đồi dốc tại Haiti, khiến cho việc lưu thông trên đường trở nên khó khăn hơn. Giao thông tại Haiti, cũng thật quen, với hình ảnh ôtô chen chúc đi qua những khu dân cư đông đúc, nơi vỉa hè được khách bộ hành và người buôn bán lấn chiếm. Roberto - lạnh lùng và điêu luyện - điều khiển ôtô lạng lách trong những khoảng trống nhỏ, hẹp được môtô dẫn đường dãn cách giữa hai làn xe.

Chiếc xe 12 chỗ, tuổi đời không nhỏ, liên tục gầm rú giữa những lần tăng-giảm tốc để lên dốc-xuống đồi, khi đi vào những con đường chen chật người và xe cộ. Tôi, tự nhận mình nhát gan, nhắm tịt mắt, rúc đầu vào giữa hai cánh tay như chú đà điểu. Tiếng “ối, á” liên tục vang lên trên xe, đồng điệu với những cú đánh tay lái ngoạn mục của Roberto. Và đoàn luôn xuất phát đúng giờ, đến nơi đúng thời điểm, bất kể sự ùn tắc trên đường.
Các phóng viên khi xuống xe, rổn rảng những lời khâm phục “tay đua tốc độ”. Người mô tả “Roberto chạy xe còn hay hơn phim hành động Mỹ”, người thì hỏi đùa: “Hay Roberto chuyên làm cascadeur cho loạt phim “Fast&Furious” (Tay đua tốc độ)”. Còn tôi, thấy may khi xuống xe, vẫn đi thẳng, chứ không theo hình... chữ chi. Duy Roberto, khuôn mặt không hề thay đổi biểu cảm, chỉ khẽ cúi đầu nói “cảm ơn”.
Vị phở giữa lòng Port-au-Prince
Do chuyến thăm đến Haiti của Thủ tướng chỉ gói gọn trong một ngày, nên lịch trình dày đặc sự kiện. Đoàn phóng viên phải di chuyển liên tục, giữa cái nóng như hun của Haiti, nên ai cũng phờ phạc... đói khi về đến chỗ nghỉ trưa. Vì vậy, mùi thơm của phở, của mì tôm khiến mọi chiếc mũi đều... phập phồng. Hóa ra, Natcom - liên doanh giữa Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và đối tác Haiti - đã cử các nhân viên người Việt làm đầu bếp nghiệp dư, để phục vụ đoàn phóng viên các món ăn quê nhà. Khỏi phải nói, các món ăn, ngay khi mang ra, đều nhanh chóng sạch bách.

Bùi Quốc Tuấn - cán bộ Viettel sang Haiti được 3 năm (từ 2011) - chạy tới, chạy lui giữa các bàn để mang những tô phở, mì tôm còn nghi ngút khói. Cuộc sống tại Haiti, với Tuấn, là những trải nghiệm thú vị. Người Haiti thích màu sắc, ưa văn nghệ. Tại các bữa tiệc liên hoan cuối năm của Natcom, các nhân viên địa phương luôn là hạt nhân và làm “thầy dạy khiêu vũ” cho người Việt. Họ đặc biệt sôi nổi, và cứ gặp là chào. Có ngày phải chào nhau đến vài chục bận - Tuấn cười.

Thế nhưng làm việc ở Haiti cũng cần nhẫn nại và hết sức bình tĩnh. Bởi nếu có thái độ hay hành động nào đó khiến nhân viên địa phương cảm thấy bị xúc phạm, họ sẽ... kiện ra tòa - Tuấn cho biết. Và cũng theo Tuấn, ở đây không có cảnh bấm còi inh ỏi, hay giành giật làn đường dù đường sá chật chội và bị hư hỏng nhiều, việc tham gia giao thông của người dân Haiti còn “trật tự và ý thức hơn tại Việt Nam”.

Tuấn nhớ những ngày đầu mới sang đầy khó khăn, khi Haiti vừa trải qua động đất tàn khốc. Sân bay của Haiti khi đó chỉ mới là nền đất cứng, và phòng điều hành là một dãy nhà lụp xụp. Xung quanh toàn lều bạt và tràn ngập người tị nạn. Rất nhiều nhân viên Viettel hoảng sợ, đòi về nhà. Người dân nheo nhóc, đi đâu cũng gặp người xin cứu đói. Song cuộc sống cũng dần vào guồng và cho đến nay, những cán bộ Viettel như Tuấn, đã thầm lặng giúp đưa Natcom phát triển trở thành thương hiệu viễn thông lớn thứ 2 tại Haiti, với mục tiêu đạt lợi nhuận 55 triệu USD trong năm 2014.

Trong chuyến công du ngắn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian đến thăm Natcom, niềm tự hào trong hợp tác đầu tư Việt Nam - Haiti. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Haiti nhiều lần nhắc đến niềm tự hào, khi cả khu vực Caribbean chỉ mình Haiti có “hệ thống cáp quang tốt nhất, hiện đại nhất”.

Thành tựu đó, là nhờ có Natcom. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, thành công của Natcom “chính là hình ảnh của Việt Nam, lòng tự hào của dân tộc, của quân đội Việt Nam”. Bởi, mục tiêu của Việt Nam không chỉ là xây dựng thương hiệu mạnh trong nước, mà phải vươn ra thị trường quốc tế.

Chỉ trong vòng 3 năm kể từ ngày thành lập, lượng vốn đầu tư của Viettel vào Natcom (tính đến 31.12.2013) là 120 triệu USD, với tổng nhân sự 1.131 người, trong đó Việt Nam có 168 người và Haiti là 963. Thu nhập bình quân của nhân viên Natcom là 450USD tháng, cao hơn rất nhiều so với mức thu nhập tối thiểu 150USD/tháng tại doanh nghiệp nước ngoài, theo quy định của Haiti. Dịch vụ do Natcom cung cấp đã giúp Haiti thiết lập hệ thống chính phủ điện tử trong việc điều hành khắc phục cơn bão Sandy và họp thường kỳ chính phủ.

Sự hiện diện của Natcom, tất nhiên, mang lại niềm hạnh phúc “không hề nhỏ” cho các phóng viên Việt Nam tháp tùng đoàn. Sau những ngày căng thẳng chơi “trốn, tìm” với truy cập mạng tại Cuba, cả đoàn được “chiêu đãi” no nê sóng wifi và tiện ích 3G của NatcomTem chống giả Tân Hoa Mai tại Haiti. Quả không có gì vui sướng hơn, khi được thấy một thương hiệu Việt thành công tại nước ngoài.
Sưu tầm: Minh Trị 
Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).