Hàng giả hàng nhái doanh nghiệp kêu trời vì tự dưng mất tiền - 023 - Tem chống hàng giả | in tem chống giả
Headlines News :
Home » » Hàng giả hàng nhái doanh nghiệp kêu trời vì tự dưng mất tiền

Hàng giả hàng nhái doanh nghiệp kêu trời vì tự dưng mất tiền

Written By L3P Kingdom on Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015 | 04:35

 Hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp kêu trời vì "tự dưng" mất tiền, ảnh hưởng thương hiệu vì bị nhái sản phẩm. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng tranh đấu với hàng giả vì "ngại". 

Một số sản phẩm nghi giả bị thu giữ tại trụ sở Đội Quản lý thị trường số 14 Hà Nội (Hình trong ảnh có kèm hàng thật để đối chứng).

 Tôn, thép và câu chuyện vàng thau lẫn lộn 

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đưa ra lời cảnh báo về tình trạng ăn lận trong ngành sản xuất tôn, thép trong nước. Hiện tượng tôn nhái, tôn giả đã xuất hiện trên quy mô rộng, ở nhiều địa phương, từ khu vực miền bắc cho tới miền trung. Tình trạng thụ động này đã diễn ra một thời gian dài và đến nay chưa chấm dứt.

Mười tháng năm nay, ngành thép sản xuất gần 2,36 triệu tấn tôn, tương đương khoảng 60% năng lực thiết kế. Với khối lượng này, chúng ta cần xuất khẩu khoảng 664 nghìn tấn mới tiêu thụ hết lượng hàng trong nước. Trong khi đó, hơn 500 nghìn tấn tôn các loại vẫn “ùn ùn” nhập khẩu từ Trung Quốc vào nội địa. Một khối lượng không nhỏ trong số này được “phù phép”, gắn thương hiệu của các doanh nghiệp tôn nội địa để tiêu thụ.

Hiện tượng tôn giả, tôn nhái xuất hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như: in nhãn mác giả, lấy cắp thương hiệu của các nhà sản xuất có uy tín trong ngành in lên hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; bán hàng không đúng tiêu chuẩn về quy cách, kích tấc, chất lượng, đặc biệt là ăn lận độ dày tôn; không xuất hoá đơn, nhập hàng Trung Quốc kém chất lượng rồi gắn thương hiệu của doanh nghiệp uy tín trong nước để bán cho người tiêu dùng.

 Ước tính của Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen cho thấy, chỉ riêng trong lĩnh vực tôn giả, thiệt hại cho nền kinh tế với doanh nghiệp, người tiêu dùng lên tới khoảng 1.300 tỷ đồng, chưa kể đến thiệt hại khác. 

Và như ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) Lê Thế Bảo, hàng giả, hàng nhái gây tác động tiêu cực, phá vỡ một phần thị trường sản xuất trong nước. Thực tiễn cho thấy, ít có ngành hàng nào ở Việt Nam không bị làm giả, làm nhái. Chua xót nhất là nhiều sản phẩm thuốc thú y, thuốc - hoá chất nuôi trồng thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật bị làm giả từ nước ngoài đưa vào nhằm phá hoại nền sản xuất nông nghiệp. Tiếp đến là thực phẩm giả, thuốc nhái… có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người tiêu dùng. Ngoài ra còn có hàng điện tử, ga...

 Hàng giả, hàng nhái: Ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp 

Thời gian qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 Hà Nội đã phát hiện một số mặt hàng của doanh nghiệp trong nước bị phía Trung Quốc làm giả đến mức tinh vi. Ngày 15-6-2014, phát hiện xe chở hơn 2.000 bóng đèn huỳnh quang compact giả mạo mác Rạng Đông xuất xứ Việt Nam. Về giác quan, bóng đèn giả bị thu giữ trông giống gần như 100%. Chỉ khi đại diện công ty mở hộp thẩm tra sản phẩm mới phát hiện bảng, mạch, công nghệ khác nhau, chứ chỉ qua mẫu bao bì chẳng thể nào phát hiện được. Trong tháng tám, Đội 14 thu giữ hơn 1.200 sản phẩm áo xống giả mạo nhãn hiệu Hanosimex của Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội, đang làm rõ số hàng giả trên được sản xuất trong nước, hay sản xuất ở nước ngoài đưa vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Đánh giá của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, nạn hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp và xuất hiện những thủ đoạn mới, tinh tướng hơn và mang nguyên tố nước ngoài nhiều hơn. Số lượng các vụ vi phạm tăng so với năm trước. Chỉ tính riêng tám tháng năm 2014, lực lượng QLTT cả nước soát gần 120 nghìn vụ vi phạm, tăng 9.800 vụ. Cơ quan này song song xử lý 63.978 vụ vi phạm, tăng 6.985 vụ so với cùng kỳ năm 2013.

Cũng theo thông tin từ Phòng Chống hàng giả, Cục QLTT, tình trạng sản xuất, kinh dinh hàng giả, hàng nhái càng ngày càng chuyên nghiệp, dùng nhiều công nghệ, máy móc hiện đại. Các tổ chức vi phạm liên kết chặt chẽ, hình thành những quy trình chuyên biệt. Cụ thể từ các khâu sản xuất bao bì, tem, nhãn giả, kể cả các loại tem phản quang chống giả, sau đó bán cho các đối tượng trực tiếp sản xuất để đóng gói thành phẩm; đặt hàng; sản xuất; nhập khẩu; vận chuyển; phân phối.

Trong một số trường hợp, hàng giả thường được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm. Hiện trạng này khá phổ quát với những mặt hàng như mũ bảo hiểm, đồ may mặc, hàng tiêu dùng…

Thậm chí, có trường hợp thành phẩm, sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác mạo nhãn, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao luôn cho khách đặt mua. Đối với các mặt hàng mạo nhãn hiệu đang phổ thông hiện nay, hàng giả, hàng nhái sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ, trên bao bì có ghi địa chỉ nơi sản xuất hoặc nhà phân phối… không có thực.

Nhấn mạnh về tác động bị động của tình trạng hàng giả, hàng nhái, ông Phó Chủ tịch VSA cho rằng, đầu tiên, uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất, thị phần và doanh thu của các công ty sản xuất trong nước giảm, từ đó dẫn tới thu nhập của người lao động ít đi. Mặt khác, ngân sách cũng bị hụt thu nghiêm trọng hàng nghìn tỷ đồng bạc thuế mỗi năm. &Ldquo;Vấn nạn này đồng thời tạo nên môi trường kinh doanh không lành mạnh. Người tiêu dùng bị “móc túi” đủ cách, nhưng nguy hiểm hơn là chất lượng công trình không bảo đảm, có thể đe dọa cả tính mệnh con người”, vị đại diện của ngành tôn - thép Việt Nam nói.

Từ câu chuyện của ngành tôn - thép trong nước, dễ nhận thấy tình trạng hàng giả, hàng nhái có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài mạo xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường trong nước đang rất nhức nhói. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Việt Nam các mặt hàng chất lượng thấp, giá rẻ, không bảo đảm an toàn. Các đối tượng dùng thủ đoạn đổi thay bao bì, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa có cỗi nguồn nhập từ nước ngoài mạo xuất xứ Việt Nam, thậm chí mạo những thương hiệu nổi tiếng của nước ta để lừa dối người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng bị động đến hoạt động sản xuất, kinh dinh của các doanh nghiệp trong nước.

Thuốc có bao bì hàng hoá mạo, không có hoá đơn chứng từ kèm theo thu giữ tại Hà Nội.

Tác hại của hàng giả, hàng nhái với nền kinh tế Việt Nam rất lớn, nhưng chưa cơ quan nào lượng hoá được con số cụ thể về thiệt hại do vấn nạn này. Một thống kê của Cục Quản lý thị trường cho thấy, nhàng nhàng mỗi năm, lực lượng này phải xử lý khoảng 10 nghìn vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng.

Ban Chỉ đạo 389 nhà nước cho hay, trong chín tháng đầu năm nay, phát hiện, xử lý 152.185 vụ việc, liên tưởng tới lĩnh vực buôn lậu, ăn gian thương mại và hàng giả, tăng 16,8% so với cùng kỳ 2013. Khoản thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, tịch kí và thanh - thẩm tra, truy thu thuế là hơn 10 nghìn tỷ đồng. Lực lượng chức năng đồng thời khởi tố 1.147 vụ, với 1.289 đối tượng.

 Những năm qua, nền kinh tế đang khó khăn là điều kiện thuận lợi cho hàng giả phát triển mạnh. Nạn hàng giả hoành hành cũng có duyên cớ một phần do doanh nghiệp chưa có tinh thần tốt trong phối hợp với cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông trong công cuộcchống hàng giả, hàng nhái

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc công bố tình trạng hàng giả đối với sản phẩm của mình sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, khiến người tiêu dùng không muốn mua hàng của doanh nghiệp. Có doanh nghiệp lo ngại, nếu ban bố đặc điểm phân biệt hàng thật, hàng giả, đối tượng ăn lận sẽ biết được đặc điểm hàng thật để tiếp sản xuất… hàng giả.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đỗ Thanh Lam cho biết, hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương nghiệp vẫn đấu diễn ra với quy mô và mức độ cao, đặc biệt vào thời kì trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Các đối tượng sẽ tiếp chuyện lợi dụng những bất cập, kẽ hở trong cơ chế chính sách để ăn gian thương mại, trốn thuế, gây khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý.

Cuộc chiến chống hàng giả sẽ hiệu quả hơn nếu có sự hiệp tác, cung cấp thông báo, bằng cớ của doanh nghiệp. Thí dụ, sản phẩm thức ăn chăn nuôi Con heo vàng của Công ty TNHH thương mại VIC sản xuất ở Hải Phòng trong một thời kì đã bị làm giả. Nhưng sau đó, VIC chủ động mở mang màng lưới 3.600 đại lý, năm nhà máy sản xuất trong cả nước. Bộ phân chống hàng giả của doanh nghiệp liên tục đi tuyên truyền khắp nơi. Nhờ đó, kết quả khả quan hơn, hàng giả giờ đã không thể cạnh tranh và chen chân với sản phẩm chính hãng.

Tem chống giả
 TÂN HOA MAI 
Tôn vinh - Bảo vệ thương hiệu bạn!

 Cũng với sự vào cuộc hiệu quả của doanh nghiệp, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội có thể dễ dàng định vị các lô hàng, mẫu hàng chính hãng, làm rõ câu chuyện không có sản phẩm Hanosimex, bóng đèn Rạng Đông thật từ… Lạng Sơn nhập về. 

Tuy nhiên, trong thực tại, một bộ phận doanh nghiệp chưa hăng hái trong công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí não do thiếu nguồn lực. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhận thức còn hạn chế về tầm quan trọng của bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Vì lo ngại đến uy tín, doanh số tức thì, hoặc vì các đích kinh doanh, họ chưa thực thụ quan hoài đến việc cùng chung tay chống lại hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo: Báo Nhân Dân

Http://tintuctoday036.Blogspot.Com

Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).