Tháng hành động vì người tiêu dùng chưa đạt hiệu quả cao - 023 - Tem chống hàng giả | in tem chống giả
Headlines News :
Home » » Tháng hành động vì người tiêu dùng chưa đạt hiệu quả cao

Tháng hành động vì người tiêu dùng chưa đạt hiệu quả cao

Written By Pham Thi Kim Thoa on Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015 | 21:12

Trong Chương trình Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015, Tháng hành động vì người tiêu dùng (từ ngày 1 đến 31-3) là điểm nhấn quan trọng, nhằm nâng cao ý thức cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hướng đến người tiêu dùng. Đồng thời, khuyến khích người tiêu dùng lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm, nhưng kết quả đạt được của sự kiện này chưa được như mong muốn.


Là sự kiện thương mại lớn thứ hai sau Tháng khuyến mại, Tháng hành động vì người tiêu dùng thu hút khá đông doanh nghiệp sản xuất, thương mại tham gia, vừa hướng đến người tiêu dùng, nhưng cũng là cơ hội để kích cầu, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Với 246 điểm bán hàng vì người tiêu dùng, tăng 20% so với năm ngoái, bố trí ở các nhóm, ngành khác nhau như: điện tử, dệt may, da giày, thực phẩm công nghệ, đồ gia dụng… trải đều trên địa bàn thành phố. Trong đó có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn như: Công ty TNHH thương mại VHC, Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro), VNPT Hà Nội, Siêu thị Big C, Công ty Giày Thượng Đình, Siêu thị Sài Gòn Co.op Mart, Siêu thị Lan Chi, Siêu thị Hiền Lương,.. Các điểm bán hàng đều triển khai bán hàng với các ưu đãi hấp dẫn như: giảm giá 50% nhiều sản phẩm của ngành hàng: điện tử, điện lạnh, gia dụng, công nghệ cao, mobile – giải trí số, nhân đôi số điểm tích lũy cho khách hàng thân thiết, chương trình Weekend Vàng vào hai ngày 14 và 15-3, chương trình tờ rơi may mắn Lucky Flyer với giải thưởng giá trị cao… Ngoài ra, các chương trình chăm sóc khách hàng cũng được các doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là các chế độ hậu mãi, bảo hành cho khách hàng.

Những tưởng nhiều doanh nghiệp ở các ngành hàng tham gia, triển khai nhiều chương trình hấp dẫn sẽ thu hút đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm. Song thực tế chưa nhiều người tiêu dùng biết đến chương trình này, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp chưa cao và nhiều chương trình diễn ra với sự kém sôi động.

Là một người hay mua sắm ở các siêu thị, trung tâm thương mại, có nhiều điều kiện nhận biết các chương trình thương mại lớn, nhưng khi được hỏi, chị Trần Mai Thương, trú tại phố Đốc Ngữ, phường Cống Vị, quận Ba Đình cho biết: “Trong tháng qua, tôi cũng có vài lần mua sắm ở các siêu thị nhưng thật sự không để ý đến chương trình này. Có thể công tác truyền thông chưa mạnh mẽ, cho nên nhiều người tiêu dùng chưa biết tới”. Đó không phải ý kiến của riêng chị Trần Mai Hương, rất nhiều người cho rằng, Tháng hành động vì người tiêu dùng là hoạt động mới, chưa triển khai sâu rộng tới người dân. Trong khi nhiều người tiêu dùng rất mong muốn được tiếp cận với những hoạt động thương mại mang lại nhiều lợi ích cho họ. Bác Nguyễn Thị Bích, trú tại phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ cũng cho rằng: “Nghe tên gọi của chương trình, tôi thấy rất ý nghĩa, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Nhưng làm thế nào để đến với chương trình này tôi cũng chưa biết”.

Còn đối với các doanh nghiệp, theo đánh giá chung, Tháng hành động vì người tiêu dùng mang lại hiệu quả không cao bằng Tháng khuyến mại. Quan sát tại một số siêu thị cho thấy, kể cả những ngày cuối tuần, lượng khách mua sắm không đông, công tác tuyên truyền trực quan chưa rầm rộ. Theo quan điểm chung của các doanh nghiệp, thành phố cần đẩy mạnh Tháng hành động vì người tiêu dùng theo hướng đi vào chất lượng và bề rộng hơn nữa, tạo một sự kiện thương mại lớn. Mà trước hết, cần đầu tư nhiều trong công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Khi thành phố đã tạo ra một sự kiện Tháng khuyến mại, ít nhiều đã có ảnh hưởng nhất định trong đời sống xã hội thì cũng cần nâng tầm Tháng hành động vì người tiêu dùng để nhiều người biết đến hơn nữa.

Theo Công ty TNHH Thương mại VHC, trong Tháng hàng động vì người tiêu dùng, doanh nghiệp tổ chức chương trình “Vì quyền lợi người tiêu dùng 5 trong 1”, gồm: bảo dưỡng miễn phí điều hòa, máy lọc nước và một số sản phẩm mùa hè; giảm giá đến 50% nhiều sản phẩm hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, IT, mobile - giải trí số… Đồng thời, giải quyết tốt khiếu nại mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Trong vòng một tháng tham gia Tháng hành động vì người tiêu dùng, tổng doanh thu của hệ thống Siêu thị điện máy HC tăng 38%, số lượng khách tăng 61% so cùng kỳ năm trước. Đây cũng là một số ít doanh nghiệp có mức tăng khá trong chương trình Tháng hành động vì người tiêu dùng.

Giám đốc quan hệ công chúng của hệ thống Siêu thị Big C Hồ Quốc Nguyên cho biết, Big C đã tổ chức bốn chương trình khuyến mại với hơn 2.000 sản phẩm/chương trình, mức giảm đến 49%, mang lại nhiều cơ hội mua sắm cho khách hàng. Ngoài ra, Big C cũng tích cực duy trì và làm tốt hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: công tác cung ứng hàng hóa, kiểm tra chặt chẽ vấn đề vệ sinh, an toàn, chất lượng sản phẩm, tăng cường tư vấn, dịch vụ, giải đáp thắc mắc khiếu nại của khách hàng… Mặc dù nhiều chương trình hấp dẫn, nhưng ghi nhận thực tế của phóng viên tại Siêu thị Big C Thăng Long vào một ngày cuối tuần của tháng 3, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị này không đông. Như vậy, nhiều người chưa biết đến lợi ích của chương trình này.

Để tăng tính hiệu quả cho Tháng hành động vì người tiêu dùng, TP Hà Nội cần có thêm các hình thức kích thích sự kiện này diễn ra sôi động hơn, đặc biệt là công tác truyền thông, tạo ra hiệu ứng xã hội lớn.
Nguồn Báo nhân dân
QUANG HUY
Share this article :

0 nhận xét:

https://docs.google.com/forms/d/1ZKyizmWPt0l9x7DajhrciG2iGWbESHLW8rdN-k05Sc8/viewform
Bạn muốn tham khải mẫu tem chống hàng giả (Rất nhiều mẫu, đa dạng).